Hướng dẫn tự tập guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli: Phần 3: Tư thế ngồi, tư thế bàn tay...


Tư thế ngồi rất quan trọng. Đối với guitar cổ điển, hướng của từng ngón tay, cú gảy hay thế bấm đều có liên quan mật thiết tới tư thế ngồi. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu chơi guitar cổ điển nghiêm túc, bạn nên lựa chọn cách ngồi của nam (khi luyện tập-có ghế kê chân) và cách thứ 2 của nữ (khi không có ghế kê chân). Tuy nhiên, thời gian đầu tiên, để mọi thứ vào đúng form chuẩn, tốt nhất là bạn nên tập có ghế kê chân.
Đối với form chuẩn có ghế kê chân, một mẹo nhỏ của tôi là bạn ngồi sao cho thoải mái, chân trái gác lên ghế kê (để ghế cao hay thấp phụ thuộc vào ghế ngồi toàn thân của bạn); đàn tiếp xúc với cơ thể ta bằng 3 điểm cơ bản: Đùi trái-tiếp xúc vào đúng hõm đàn bên dưới; đùi phải-tiếp xúc vào phía thùng đàn bên dưới; điểm giữa ngực-tiếp xúc vào thùng đàn phía bên trên. Thân người hơi hướng về trước. Khi chơi đàn sẽ thêm 2 điểm chạm với cơ thể: Bàn tay trái-bấm phím và giữ cần đàn; bắp cẳng tay phải chạm ghì nhẹ vào thùng đàn. Tôi thường để một công thức cho tay phải là lấy cùi trỏ đưa về phía hông thùng đàn, chạm vào giữa, sau đó úp bàn tay xuống gần vị trí lỗ thoát âm. Thế là được tư thế tương đối chuẩn :)






Một vấn đề nữa rất quan trọng. Đó là việc sử dụng ngón tay của guitar cổ điển rất khác so với các thể loại guitar khác (trừ Flamenco thì lại khá tương đồng với guitar cổ điển). Cụ thể:
- Tay phải:
+ Có kỹ thuật ép ngón và luân phiên ngón;
+ Ngón tay, bàn tay thường thường ở vị trí rất gần với dây đàn;
+ Khi gảy các dây không có sự "phân công dây" như đệm hát (nghĩa là ngón cái có thể tham gia gảy 3 dây số 1, 2, 3 cũng như các ngón i, m, a có thể dùng để gảy các dây bass số 4, 5, 6).
+ Tay phải luyện tập vất vả hơn cả tay trái (so với các thể loại khác thì bấm được tay trái là ok, không quan trọng tay phải).
- Tay trái: 
+ Cổ điển dùng đến nốt nào thì bấm nốt đó, đệm hát thường bấm hợp âm thành hình luôn, kể cả không dùng đến nốt vẫn bấm;
+ Góc bàn tay của cổ điển thường đặt sao cho các ngón dàn trải đều trên 4 ô phím gần nhau và theo phương vuông góc với mặt đàn, trong khi đệm hát thì thay đổi góc liên tục.

Clip hướng dẫn tư thế ôm đàn của NS. Lê Hùng Phong

Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn tự học guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli (hướng dẫn theo tài liệu sưu tầm) - Phần 1: Mở đầu

Truyền thuyết về cây đàn guitar (Tây Ban cầm)