Hướng dẫn tự tập luyện guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli - Phần 2: Nhạc lý căn bản dành cho guitar



 Ở phần này, bạn luyện tập cho tôi cách đọc nhanh các nốt nhạc trên bản nhạc. Bạn có thể in một số bản nhạc bất kỳ, nếu âm vực của bản nhạc càng lớn càng tốt. Sau đó bạn điền lên phía trên/dưới của các nốt nhạc ký hiệu tên của chúng theo ký tự latin. Ví dụ: A, B, C, D, E, F, G (tương ứng với các nốt La, Si, Đô, Rê, Mi, Pha, Xon). Bạn chú ý phải thuộc cả các nốt ở các dòng kẻ phụ (phía trên hoặc dưới 5 dòng kẻ mà bạn vẫn thấy).
Lưu ý, do guitar chỉ có âm vực thuộc khóa Xon, nên chúng ta có thể bỏ qua lý thuyết và cách đọc nốt nhạc ở các khóa khác như khóa Pha hoặc khóa Đô.
Về dấu hóa, bạn chỉ cần nhớ rằng nếu một nốt nhạc có kèm một dấu hóa ở phía trước thì chỉ nốt nhạc có tên như vậy trong ô nhịp đó mới bị ảnh hưởng bởi nó. Nếu dấu hóa ở đầu khuông nhạc, chỗ khóa Xon thì tất cả các nốt nhạc có tên như vị trí dấu hóa đó đứng trong cả bản nhạc sẽ bị ảnh hưởng, trừ những nốt cùng tên thế nhưng lại có dấu bình đằng trước. Ví dụ: Nếu ở trong ô nhịp thứ 8 chỉ có 2 nốt đều là Xon, 1 ở dòng 2 từ dưới lên và 1 ở giữa dòng trên cùng và đường kẻ thêm. Trường hợp có dấu thăng/dấu giáng hoặc dấu bình ở trước nốt nhạc thứ 2 thì chỉ có nốt nhạc thứ 2 bị ảnh hưởng, trường hợp ở trước nốt nhạc thứ nhất thì cả 2 nốt bị ảnh hưởng...





 Trang này rất quan trọng về nhạc lý. Bởi khi nhìn hóa biểu của một bản nhạc, bạn sẽ xác định được phương hướng của cách tiến hành bản nhạc. Có nghĩa là các nốt nhạc của nó, sự thăng giáng sẽ có những nguyên tắc nhất định. Như vậy, để cho bàn tay nhanh nhẹn, thuần thục hơn trong việc dò tìm nốt bản nhạc trên cần đàn, bạn có thể dạo qua các âm giai của nó ở các thế tay. Đó là cách người ta tập luyện trước mỗi tác phẩm mới :D

Những yếu tố trên đây vô cùng quan trọng. Nếu chỉ đánh đúng nốt nhạc và trường độ, bạn sẽ chỉ có một bản nhạc khô như ngói, hay nói cách chính xác là "rô bốt đánh đàn" - đó không phải âm nhạc. Âm nhạc phải đi liền cảm xúc. Cảm xúc của bạn thế nào, đều thể hiện qua những yếu tố như trên :)

Vậy, một vấn đề lớn mà có lẽ nhiều người vẫn còn tranh cãi, đó là nên tập theo sheet hay tập theo tab? Về vấn đề này, tôi có lời khuyên như sau: NÊN HỌC THEO SHEET.
- Thứ nhất: Không có trường đại học/học viện âm nhạc nào đào tạo theo tab hết. Tôi không lấy ví dụ đó để đại diện cho cái gọi là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, mà chỉ chứng tỏ rằng nó có sự tối ưu mà ở tab không thể có được.
- Thứ 2: học theo tab chỉ phù hợp với một số đối tượng nhất định. Đó là những người đã có sẵn một số thứ trong người, ví dụ như vấn đề về nhịp, khả năng ghi nhớ tiết tấu, giai điệu... Nếu được như vậy thì học theo tab là phương pháp rất nhanh mà vẫn đảm bảo hiệu quả.
- Thứ 3: Trên một bản tab tuy có thể thể hiện đầy đủ toàn bộ những gì mà một bản nhạc sheet có thể thể hiện, tuy nhiên không phải bản tab nào cũng đầy đủ những thứ đó. Các bản tab thì tràn lan, trong khi những bản chất lượng thì rất hiếm. Thêm một điều nữa, khi bản tab có cả 2 thứ [dễ+khó], thì chắc chắn sẽ có trên 90% số người chọn việc làm theo cái dễ, mà bỏ qua cái khó. Bản thân tôi vừa đọc được tab, vừa đọc được sheet, nhưng nếu nhìn một bản tab, tôi luôn chỉ nhìn phần số mà không bao giờ nhìn phần nốt cả.
- Thứ 4: trên bản tab, hầu hết các nốt nhạc đã được ghi phải đánh ở phím số bao nhiêu, trong khi đó đối với 1 bản sheet thì dù nó có xếp tay sẵn, nhưng bạn sẽ không ngần ngại mà thay đổi vị trí cho thích hợp với cách đánh của mình. Guitar khác Piano ở chỗ, 1 nốt nhạc trên bản nhạc, guitar có thể chơi được ở nhiều thế tay (nhiều phím/dây) khác nhau, còn piano thì chỉ có 1 phím duy nhất (đây cũng là điều mà đôi khi người ta nhận xét guitar còn khó hơn piano-nhưng thực ra chỉ là 1 trở ngại nho nhỏ thôi).
- Thứ 5: Theo cụ Andres Segovia thì "Học nhạc là thứ cần thiết hơn học đàn", ý nói học các nguyên lý âm nhạc, cách cảm nhận, cách biểu diễn, chứ không phải là học cách điều khiển cây đàn. Khi ta có các yếu tố kia, thì vấn đề kỹ thuật trên đàn chỉ là vấn đề thứ yếu, sẽ tự được hoàn thiện theo thời gian chứ không phải chiều ngược lại. Học theo tab giống như một cách học kỹ thuật (do vậy tôi hay gọi đó là "nhạc số chấm nét", vì trên tab toàn số với số mà lị), học theo sheet là một cách học âm nhạc. Cũng chính bởi nguyên nhân này mà mặc dù tôi luôn công nhận 2 cuốn giáo trình "Phương pháp guitar cổ điển của Carulli" và "Pumpyng Nylon" của Scott Tenant đều là những giáo trình rất hay cho guitar cổ điển, song theo tôi thì bạn nên tìm học theo giáo trình của Carulli hơn. Vì sao? Vì nó dạy bạn cách tự cảm nhận âm nhạc, còn cuốn Pumpyng Nylong thì dạy bạn kỹ thuật để áp dụng. Theo bạn, 2 điều đó khác biệt thế nào? Cái này để tự bạn trả lời, còn về phần tôi, tôi chỉ nói là "Theo tôi" mà thôi nhé, không có khẳng định gì hết. Chỉ là quan điểm cá nhân thôi 
(Source: Guitarmazon & internet)


Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn tự học guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli (hướng dẫn theo tài liệu sưu tầm) - Phần 1: Mở đầu

Hướng dẫn tự tập guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli: Phần 3: Tư thế ngồi, tư thế bàn tay...

Truyền thuyết về cây đàn guitar (Tây Ban cầm)