Tự luyện tập guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli. Phần 4: Lên dây đàn, các note trên cần đàn

Lên dây đàn guitar (nguồn: Tập hợp từ Internet)

Lên dây đàn là việc đầu tiên và bắt buộc phải làm cho mỗi buổi tập của bạn. Bạn sẽ bị hỏng tai (hình thành thói quen nghe sai cao độ) nếu không chịu lên dây đàn cho chính xác.
Cách tốt nhất để lên dây đàn là sử dụng máy đo (Tuner). Bạn có thể tải về điện thoại Android/iOS của mình với từ khóa "instrument tuner" chẳng hạn, hoặc trên máy tính (máy tính có micro) thì có thể dùng phần mềm APTuner cũng được. Cách sử dụng phần mềm loại này trên máy tính và điện thoại tương đối giống nhau và cũng rất đơn giản, tôi không hướng dẫn nữa, chỉ post clip lên đây nếu bạn cần tham khảo:



* Mở rộng:
- Có 2 kiểu người theo khả năng cảm âm (cao độ):
+ Cảm âm cao độ tuyệt đối: Chỉ nghe 1 nốt là biết tên nốt đó là nốt gì. Họ nghe chính xác như máy lên dây. Ví dụ như Mozart, Beethoven... và những người chỉnh đàn piano chuyên nghiệp (nghề này cực hót khi chưa có các công cụ "nghe cao độ" như bây giờ). Trước đây các nghệ sỹ ở châu Âu đều phải sang Áo, đến 1 cái thác nước để lấy "mẫu" của nốt La (A- tần số 440Hz). Về sau họ chế tạo ra được 1 dụng cụ gọi là âm thoa-vật kim loại hình chữ U-mô tả trong vật lý đại cương, phần giao thoa âm thanh-hoặc sau này có dạng còi thổi.
Âm thoa dùng trong âm nhạc (thường chuẩn nốt La-A-440Hz)
Yamaha là hãng sản xuất nhạc cụ trước khi sản xuất xe cộ đấy nhé.
Logo của họ là 3 chiếc âm thoa xếp với nhau :)

+ Cảm âm cao độ tương đối: Họ chỉ nghe được "khoảng cách" giữa các nốt với nhau. Ví dụ nghe 2 nốt thì biết chênh nhau bao nhiêu cung/bán cung. JS Bach - nhà soạn nhạc vĩ đại thời Baroque cũng chỉ có khả năng cảm âm cao độ tương đối thôi nhé. Nên bạn không cần phải lo khả năng của bạn là loại 1 hay 2 đâu nhé :)
J.S. Bach - Nhà soạn nhạc vĩ đại thời Baroque người Đức



Clip hướng dẫn cách lên dây đàn (cao độ tương đối):







Comments

Popular posts from this blog

Hướng dẫn tự học guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli (hướng dẫn theo tài liệu sưu tầm) - Phần 1: Mở đầu

Hướng dẫn tự tập guitar cổ điển theo phương pháp F.Carulli: Phần 3: Tư thế ngồi, tư thế bàn tay...

Truyền thuyết về cây đàn guitar (Tây Ban cầm)